เครื่องบันทึกเงินสด คืออะไร? เพราะอะไรต้องเครื่องบันทึกเงินสด

 

เครื่องบันทึกเงินสด เป็นอุปกรณ์เครื่องกลหรืออิเล็กทรอนิกส์ที่สำหรับใช้รายงานการค้า พร้อมกับวางลิ้นชักสำหรับเก็บสำรองเงินสดไว้ด้วย เป็นเครื่องบวกลบคูณหารเลขแบบแป้นเต็ม มีรูปร่างเป็นแป้นเลขหลายแถว จัดเรียงตามเลขหมายตามแนวดิ่งจากเลข 1 ถึง 9 จำนวนแถวขึ้นกับกับตัวเลขหลักที่ประสงค์ สามารถบวก ลบ คูณ หารได้ในเครื่องมือ และมีบัตรแสดงรายการ 2 ชนิด ส่วนใดส่วนหนึ่งให้ผู้ซื้อสับเปลี่ยนบิล อีกส่วนหนึ่งม้วนอยู่ด้านในเครื่องแสดงหลักฐานในการรับเงินแต่ละครั้งไว้

เครื่องบันทึกเงินสดเหมาะสำหรับผู้ที่ใช้งานลงบัญชีตัวเลขที่มีจำนวนมากๆ อาทิเช่น การลงรายการสินค้าในบิลรับเงิน หรือการลงรายการในใบกำกับภาษี หรือใช้รวมยอดบัญชีเงินสด เครื่องบันทึกเงินสดยังมีคุณสมบัติพิเศษอื่นๆ เหนือจากเครื่องคำนานธรรมดาสามารถระบุข้อมูลการคิดเลขแต่ละแบบได้อย่างชัดเจนและตรวจดูรายการข้อมูลมากมายได้ทันใดยิ่งไปกว่านี้ยังมีระบบรักษาความปลอดภัย คุ้มกันไม่ให้คนภายนอกที่ไม่ได้รับอนุญาตมาใช้เครื่องบันทึกเงินสด และนอกจากนี้ยังมีระบบรักษาความปลอดภัย ป้องกันไม่ให้บุคคลภายนอกที่ไม่ได้รับยินยอมมาใช้เครื่องบันทึกเงินสดได้เครื่องบันทึกเงินสดจึงเป็นเครื่องใช้ที่ประกอบการที่มีความสำคัญและจำเป็นต่อการดูแลงานของการทำงานปัจจุบันอย่างยิ่ง ทั้งนี้ทั้งนั้น ในการคัดเลือกซื้อหาเครื่องบันทึกเงินสด ก็ควรกลั่นกรองเลือกเฟ้นซื้อเครื่องมือให้เหมาะกับลักษณะของการใช้งานและการทำงานที่ทำงาน

หากพูดถึงคุณประโยชน์ของเครื่องบันทึกเงินสด ก็มีอยู่หลายหลากอย่างด้วยกัน เช่น ประหยัดเวลา ประหยัดแรงงาน สามารถคิดเลขมูลค่าสินค้าและเงินทอนได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ และสะดวกในการตรวจทาน เพิ่มศักยภาพในการเก็บรักษาเงินสดอย่างปลอดภัย ประหยัดเวลาในการบวกลบคูณหารรายการสินค้า และจดใบเสร็จรับเงินรับเงิน เหตุเพราะเครื่องบันทึกเงินสดจะมีบัตรแสดงรายการให้แก่ลูกค้าแทนใบเสร็จลดค่าใช้จ่าย และก็มีระบบรักษาความปลอดภัย ดูแลรักษามิให้คนภายนอกหรือผู้ไม่ได้รับอนุญาตมาใช้เครื่องบันทึกเงินสดได้